PHÒNG GDĐT HUYỆN CẦN GIỜ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀM
SÁT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 458/BC-THVS-TV
Lý Nhơn, ngày 20 tháng 12 năm
2016
BÁO CÁO CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC
HKI; Năm học: 2016-2017
I. ĐÁNH
GIÁ KHÁI QUÁT CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC :
1. Đặc điểm tình hình:
a) Mặt mạnh:
Ø Được
sự ủng hộ và nhiệt tình của Ban lãnh đạo Phòng giáo dục, Ban giám hiệu và đồng
nghiệp (trong và ngoài trường), luôn luôn tạo mọi điều kiện;
Ø Với
sự quan tâm của ban giám hiệu cùng với phụ huynh học sinh đã vận động mạnh
thường quân tặng và đầu tư mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học
sinh phục vụ tốt cho nhu cầu học tập của các em;
Ø Trường
đặt ở trung tâm ấp, sát đường quốc lộ nên thuận lợi cho việc đi lại, truyền đạt
thông tin và luân chuyển tài liệu sách báo. Trường mới phòng thư viện rộng rãi,
có tủ đựng sách, có bàn ghế đầy đủ phục vụ tốt cho bạn đọc. Mặc khác, Thư viện
được đặt tại vị trí trung tâm tại tầng trệt nên thuận lợi hơn cho bạn đọc.
Ø Thư
viện có đầu sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo tương đối đầy đủ
phục vụ tốt cho giáo viên và học sinh theo chương trình mới;
Ø Thư
viện có máy tính nối mạng giúp cho giáo viên, học sinh tìm và tra cứu thông tin
được nhanh chóng và thuận lợi hơn;
b) Mặt hạn chế:
Ø Do
công việc nhiều, tham gia nhiều hoạt động nên giáo viên và học sinh ít có thời
gian để tham gia đọc sách báo;
Ø Học
sinh chưa có ý thức giữ gìn sách báo, chưa trả sách báo đúng theo quy định;
Ø Kinh phí
chi cho công tác thư viện chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế từ việc trang trí,
mua sắm, bổ sung đến tổ chức các hội thi.
2. Công tác thư viện thực hiện trong năm học :
a) Các nội dung công việc đã thực hiện?
Ø Giới
thiệu thư viện cho học sinh lớp 1;
Ø Giới
thiệu sách qua hình thức đọc to nghe chung “Mỗi ngày một trang sách” tại loa
phát thanh của trường;
Ø Giới
thiệu sách dưới cờ mỗi tháng 1 lần;
Ø Giới
thiệu tại buổi họp đơn vị mỗi tháng 1 lần;
Ø Trưng
bày, triển lãm sách chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11;
Ø Sưu
tầm được một tư liệu chủ đề “Biển đảo”;
Ø Trưng
bày và giới thiệu tư liệu về chủ đề giao thông; chủ đề “Biển đảo”
Ø Biên
soạn được một thư mục giới thiệu sách Bác Hồ và một thư mục giới thiệu sách
toán tiểu học (Lớp 4 và lớp 5) ;
Ø Xây
dựng được thư viện góc lớp;
Ø Luân
chuyển sách mỗi tuần 1 lần xuống các lớp; hoặc khi có nhu cầu;
Ø Đã
phân loại, mô tả và dán nhãn hết các loại sách mới bổ sung trong năm;
Ø Đã tổ
chức được một chuyên đề “Hướng dẫn biên soạn thư mục” tại
trường.
b) Công tác phối hợp:
Ø Phối
hợp với BGH, TPT kiểm tra xong tình hình sách vở và đồ dùng học tập của học
sinh đầu năm;
Ø Phối
hợp với BGH, TPT hướng dẫn tăng cường sử dụng hiệu quả thiết bị băng đĩa; hướng
dẫn học sinh truy cập internet và tìm kiếm thông tin bổ ích liên quan đến học
tập nhằm “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ
nguyên số”; đưa các bài giới thiệu sách và các tài liệu lên trang BLOGGER
của thư viện;
Ø Phối
hợp với BGH, GVCN xây dựng thư viện góc lớp;
Ø Phối
hợp với tổng phụ trách đội xây dựng thư viện lưu động; giới thiệu sách dưới cờ;
tổ chức hội thi tìm hiểu luật giao thông đường bộ cho cán bộ, giáo viên, công
nhân viên và học sinh của trường; hội thi “tìm hiểu lịch sử đấu tranh cách mạng
của Đảng bộ và Nhân dân Huyện cần Giờ”; Tham gia tổ chức các hoạt động Kỷ niệm
72 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam;
Ø Phối
hợp với Tổng phụ trách tổ chức hội thi vẽ tranh, tuyên truyền An toàn giao thông”; tổ chức hội thi
làm báo tập, vẽ thiệp, văn nghệ “Kỉ niệm
ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11”.
c) Các hình thức tuyên truyền giới
thiệu sách đã thực hiện:
Ø Giới
thiệu sách dưới cờ, buổi họp đơn vị, bản tin, trưng bày ở bảng tin thư viện
hàng tháng, trưng bày và triễn lãm sách một tuần tại thư viên;
Ø Giới
thiệu sách thông qua việc phát thanh hàng ngày;
d) Tình hình xây dựng Thư viện thân thiện:
Ø Hiện
tại Thư viện Vàm Sát đã xây dựng được thư viện góc lớp và phối hợp với đội xây
dựng thư viện lưu động; chưa thực hiện được thư viện xanh ;
3.
Những khó khăn chung của công tác thư viện:
Ø Nhìn
chung số lượng sách cho giáo viên và học sinh tham khảo nhiều nhưng đa số là sách cũ, truyện ngắn, truyện
tranh thì ít…chưa thu hút bạn đọc;
Ø Học
sinh học 2 buổi/ngày nên thời gian đọc sách trên thư viện rất hiếm hoi;
Ø Một
số giáo viên và học sinh cũng chưa am hiểu hết vai trò và tầm quan trọng của
việc đọc sách nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của bản thân mình; học sinh
chưa biết cách giữ gìn và bảo quản sách;
Ø Kinh
phí ngân sách chi cho hoạt động thư viện chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế, hầu
như không giám đầu tư mạnh tay vào thư viện (phần kinh phí tự chủ cho các hoạt
động vẫn còn hạn chế do khó khăn chung của toàn ngành), chỉ chi cho nhu cầu cần
thiết; kinh phí chi khen thưởng cho cá nhân, tập thề các hội thi còn ít. Vì vậy
mà chưa đẩy mạnh hoạt động thư viện;
Ø Hoạt
động thư viện ngày càng đa dạng và phong phú mà lại phải kiêm thêm công tác thiết bị (nếu
như cũng hoạt động giống như thư viện) thì thật là vất vả cho nhân viện thư
viện;
Ø Nguồn
kinh phí để xây dựng thư viện xanh còn phụ thuộc vào ban đại diện phụ huynh học
sinh nên chưa thực hiện được.
4.
Những kiến nghị và đề xuất:
Ø Cần
bổ sung thêm kinh phí để hoạt động thư viện ngày càng phong phú và đa dạng hơn;
Ø Tạo
điều kiện để cán bộ thư viện học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ;
Ø Phòng
Giáo dục cần có nguồn kinh phí để hỗ trợ thêm cho những nhân viên làm công tác
thư viện - thiết bị.
II.
PHẦN BÁO CÁO SỐ LIỆU : (Mẫu báo cáo số liệu đính kèm)
Trên đây là Báo cáo hoạt động
Thư viện năm học 2016 – 2017 của Thư
viện trường Tiểu học Vàm Sát./.
NGƯỜI
VIẾT BÁO CÁO
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký) (Đã
ký và đóng dấu)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét